ยินดีต้อนรับ ผู้เยี่ยมชม โรงพยาบาลศรีสังวรสุโขทัย

Login

 
 ชื่อเรียก
 รหัสผ่าน
 จำชื่อและรหัสผ่าน

Main Menu

 
 หน้าหลัก
 QualityOnline
 WWW3
 SSWRisk
 KMnet

บริการ
 ข้อมูลทั่วไปโรงพยาบาล
 แผนที่ที่ตั้งโรงพยาบาล
 ปฎิทินกำหนดการ
 โทรศัพท์ภายใน
 อนุสรณ์ 60 ปี ศรีสังวร
 รายงานการประชุม กบห.
 ตารางแพทย์ตรวจOPD
 ตรวจสอบสิทธิ : สุโขทัย
 ตรวจสอบสิทธิ : จ่ายตรง
 ตรวจสอบสิทธิ : ธนาคาร
 รายงานยอดผู้ป่วยใน
 อัตราครองเตียงผู้ป่วยใน
 การแยกประเภทผู้ป่วยใน
 ประวัติการรักษาผู้ป่วย
 ระบบ Finger Scan
 พจนานุกรม
 กระดานข่าว
 ห้องสมุด
 อัลบัมภาพ
 ค้นหา
 อัตราค่ารักษาพยาบาล

หน่วยงาน

 

กลุ่มอำนวยการ
 ระเบียบ/คำสั่ง

กลุ่มงานยุทธศาสตร์และแผนงานโครงการ
 แผนการลงทุนและการจัดซื้อจัดจ้าง
 บัญชีครุภัณฑ์การแพทย์ ครุภัณฑ์อื่นและสิ่งก่อสร้าง
 แบบเสนอความต้องการพัสดุ
 แผน CUP อ.ศรีสำโรง
 Form Template สำหรับเสนอข่าวสารโรงพยาบาล

กลุ่มงานเภสัชกรรม
 แนวทางการปฏิบัติงาน

กลุ่มการพยาบาล
 ตารางเวรตรวจการฯ
 งาน IC
 งานคุณภาพการพยาบาล
 คลินิกเคมีบำบัด
 ตรวจสุขภาพเชิงรุก

กลุ่มงานเวชกรรมฟื้นฟู
 กายภาพบำบัด
 กิจกรรมบำบัด
 แพทย์แผนไทย
 KM เวชกรรมฟื้นฟู

ฝ่ายบริหารทั่วไป
 ข่าวสารบ้านพัก รพ.

Web Admin
 จัดการเวบหน่วยงาน

xraypacs xraypacs











รายการใช้วัสดุ-เพื่อเสนอราคา


KM srisangworn



sahakorn srisangworn


หัวข้อหลัก > HA : ย้อนกลับ
 
การใช้ประโยชน์จาก Unit Profile

เมื่อ วันศุกร์ 25 พฤศจิกายน 2005 - 17:48 ::: ผู้บันทึก: Admin ::: 18993 คนอ่าน  หน้าเอกสารสำหรับเครื่องพิมพ์

HAการใช้ประโยชน์จาก Unit Profile เพื่อการพัฒนาต่อเนื่อง

วัตถุประสงค์

เพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์และเพิ่มคุณค่าจากการจัดทำ unit profile ในด้านของการใช้เป็นแผนคุณภาพ การติดตามความก้าวหน้า การประเมินความสำเร็จ การหาโอกาสพัฒนาอย่างต่อเนื่อง บันทึกเพื่อการสื่อสารและเรียนรู้



 


กิจกรรม 1

ขอให้สมาชิกกลุ่มศึกษาแผนภูมิความสัมพันธ์ของ unit profile ข้างต้น ทบทวนข้อมูลใน unit profile ที่สมาชิกแต่ละคนนำมา นำประเด็นคุณภาพที่สำคัญของหน่วยงานมาพิจารณาความเชื่อมโยงขององค์ประกอบต่างๆ ในแผนภูมิ และวิเคราะห์ว่าทีมงานที่วิเคราะห์ unit profile มีความเข้าใจความสัมพันธ์ดังกล่าวเพียงใด


กิจกรรม 2

ขอให้สมาชิกกลุ่มศึกษากรอบความคิดของเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติในหมวดที่ 6 การจัดการกระบวนการ และเทียบเคียงกับสิ่งที่อยู่ใน Unit Profile ว่ามีความสอดคล้องกันอย่างไร

กิจกรรม 3

ขอให้สมาชิกกลุ่มพิจารณาข้อมูลใน unit profile พิจารณาความชัดเจนของข้อมูลรวมทั้งการใช้ประโยชน์

 

หน้าที่ เป้าหมาย วัตถุประสงค์

เจตจำนง/ความมุ่งหมายของหน่วยงาน (Purpose Statement)

• ชัดเจนหรือไม่ว่าหน่วยงานมีอยู่เพื่ออะไร ?
• ระบุเอกลักษณ์เฉพาะหรือไม่ว่าให้บริการแก่ใคร ?
• ระบุคุณค่าที่ให้แก่ผู้รับบริการหรือไม่ ?
• มีความสัมพันธ์กับพันธกิจของ รพ.อย่างไร ?
• มีวิธีการทำให้เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานเข้าใจบทบาทของตัวเองอย่างไร ?

 

ขอบเขตบริการ

• ชัดเจนหรือไม่ว่าให้บริการแก่ใคร ไม่ให้บริการแก่ใคร ?
• ชัดเจนหรือไม่ว่าอะไรที่สามารถทำได้ อะไรที่ไม่สามารถทำได้ ?
• สามารถนำไปใช้ประเมินความเพียงพอของทรัพยากร และความรู้ความสามารถที่ต้องการหรือไม่ ?

ผู้รับผลงานและความต้องการของผู้รับผลงาน

• วิธีการได้มาซึ่งข้อมูลความต้องการของผู้รับผลงาน ทำอย่างไร ?
• วิธีการดังกล่าวมีความน่าเชื่อถือ และได้ข้อมูลที่ครบถ้วนสมบูรณ์หรือไม่ ?
• มีการจำแนกผู้รับผลงานภายในตามลักษณะความต้องการเฉพาะหรือไม่ ?
• นำผลการวิเคราะห์ความต้องการไปใช้ประโยชน์อย่างไร ?
• ความต้องการใดที่สามารถตอบสนองได้ดี ?
• ความต้องการใดที่ยังไม่สามารถตอบสนองได้ดี มีแผนที่จะทำอย่างไรต่อไป ?
• ได้นำความต้องการเหล่านี้ไปกำหนดความมุ่งหมายของหน่วยงาน และเครื่องชี้วัดคุณภาพหรือไม่ ?

เป้าประสงค์ (goal)

• มีการนำประเด็นสำคัญคุณภาพจากความมุ่งหมายของหน่วยงาน, ความต้องการของผู้รับผลงาน, มาตรฐานวิชาชีพ มาสู่การกำหนดเป้าประสงค์ได้ครบถ้วนเพียงใด ?
• มีการทำความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่ในเรื่องนี้อย่างไร ?

เครื่องชี้วัด

• เครื่องชี้วัดเหล่านี้กำหนดมาจากอะไร: ความมุ่งหมายของหน่วยงาน, ความต้องการของลูกค้า, กลุ่มผู้ป่วยเฉพาะ, มาตรฐานวิชาชีพ, เป้าประสงค์ (goal), ปัญหา/ความเสี่ยงที่พบบ่อย? สามารถวัดผลลัพธ์สำคัญได้ครบถ้วนหรือไม่ ?
• การเก็บข้อมูลมีความน่าเชื่อถือเพียงใด ?
• ประสบปัญหาอะไรในการแปลผลข้อมูลเหล่านี้ ?
• เครื่องชี้วัดใดที่มีประโยชน์มาก ? มีการนำข้อมูลเหล่านี้มาใช้ประโยชน์อย่างไร ?
• เครื่องชี้วัดใดที่ยังไม่ได้ใช้ประโยชน์ ? มีแผนจะทำอะไรกับข้อมูลดังกล่าว ?
• เครื่องชี้วัดเหล่านี้สามารถระบุได้หรือไม่ว่าเราให้การดูแลผู้ป่วยอย่างมีคุณภาพ ?

จุดเน้นในการพัฒนา

• จุดเน้นนี้ได้มาอย่างไร เป็นของ รพ. หรือของหน่วยงานคิดเอง ?
• จุดเน้นนี้มีความพอดีเพียงใด กว้างไป หรือ แคบไป?
• จุดเน้นนี้มีความเฉพาะเจาะจงเพียงใด ?
• มีการนำจุดเน้นไปใช้ประโยชน์อย่างไร เช่น การชี้นำกิจกรรมพัฒนาคุณภาพ การติดตามเครื่องชี้วัด ?

แผนปฏิบัติการ

• แผนนี้มีที่มาจากที่ไหน: แผนยุทธศาสตร์ รพ., เข็มมุ่ง, ความมุ่งหมายของหน่วยงาน, การวิเคราะห์ปัญหาของหน่วยงาน ?
• มีการจัดลำดับความสำคัญของวัตถุประสงค์อย่างไร ?
• สามารถวัดการบรรลุวัตถุประสงค์ได้ชัดเจนหรือไม่ ? เครื่องชี้วัดมีความเหมาะสมเพียงใด ? เป้าหมายอยู่ในวิสัยที่จะบรรลุได้หรือไม่ ? มีการวัดระดับที่ปฏิบัติได้หรือไม่ ?
• มีการติดตามความก้าวหน้าในการบรรลุวัตถุประสงค์อย่างไร ?

 

กระบวนการทำงานและโอกาสพัฒนา

กระบวนการหลักของหน่วยงาน (Top-Down Flow Chart)

• กระบวนการนี้เขียนโดยใช้ผู้รับบริการหรือผู้ให้บริการเป็นศูนย์กลาง ?
• แผนภูมิที่แสดงทำให้เห็นขั้นตอนการทำงานสำคัญทั้งหมดของหน่วยงานหรือไม่ ?
• ขั้นตอนใดที่มีความสำคัญสูง มีความเสี่ยงสูง มีผลต่อคุณภาพของหน่วยงาน ?

วิเคราะห์โอกาสพัฒนา

• จุดมุ่งหมายของกระบวนการที่ระบุไว้ เป็นการตอบ why หรือ how ?
• มีการวิเคราะห์การบรรลุจุดมุ่งหมายของกระบวนการ เพื่อกำหนดโอกาสพัฒนาหรือไม่ ผลเป็นอย่างไร ?

แนวทางการป้องกันความเสี่ยง

• ค้นหาความเสี่ยงอย่างไร ครอบคลุมความเสี่ยงทั้งหมดแล้วหรือไม่ ?
• อะไรคือความเสี่ยงที่มีความรุนแรงสูง ?
• อะไรคือความเสี่ยงที่มีโอกาสเกิดบ่อย ?
• นำความเสี่ยงทั้งหมดมาวางแนวทางป้องกันแล้วหรือไม่ ?
• แนวทางที่กำหนดไว้มีความรัดกุมดีพอหรือไม่ ?
• มีการควบคุมการปฏิบัติให้เป็นไปตามแนวทางที่กำหนดไว้อย่างไร ?
• มีระบบในการเฝ้าระวังการเกิดอุบัติการณ์อย่างไร? ระบบรายงานเป็นอย่างไร ?
• สถิติการเกิดอุบัติการณ์ในหน่วยงานมีแนวโน้มเป็นอย่างไร ?

การบรรลุเป้าหมายจและการพัฒนาต่อเนื่อง

ผลงานเด่น ความภาคภูมิใจ กิจกรรมการพัฒนาคุณภาพที่ได้ดำเนินการไปแล้ว

• กิจกรรมที่ทำไปมีส่วนทำให้บรรลุความมุ่งหมายของหน่วยงานอย่างไร ?
• มีวิธีการอย่างไรที่จะธำรงไว้ซึ่งคุณภาพที่พัฒนาได้ หรือทำให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ในเรื่องนั้น ?
• ทีมงานใช้เวลาและสมาชิกเหมาะสมกับเนื้อหาของการพัฒนาหรือไม่ ?
• ผู้นำมีส่วนสนับสนุนการพัฒนาในเรื่องดังกล่าวอย่างไร ? ทีมงานต้องการการสนับสนุนอะไรเพิ่มขึ้น ?
• มีกิจกรรมที่มีลักษณะคร่อมสายงานเพียงใด ?
• กิจกรรมพัฒนาครอบคลุมปัญหา/โอกาสพัฒนาได้มากเพียงใด ?
• มีแผนที่จะจัดการกับปัญหา/โอกาสพัฒนาที่เหลืออย่างไร ?
• หน่วยงานทางคลินิกมีการพัฒนาคุณภาพทางคลินิกครอบคลุมได้เพียงใด
• เห็นประเด็นสำคัญในการดูแลผู้ป่วยกลุ่มสำคัญหรือไม่
• ข้อมูลอะไรที่จะบ่งบอกว่าได้ให้การดูแลผู้ป่วยกลุ่มนี้อย่างมีคุณภาพ ผลการติดตามข้อมูลดังกล่าวเป็นอย่างไร ?
• มีความพยายามในการนำความรู้ที่ทันสมัยและน่าเชื่อถือมาใช้ในการดูแลผู้ป่วยอย่างไร แนวทางการดูแลผู้ป่วยที่จัดทำครอบคลุมปัญหาต่างๆ ที่หน่วยงานต้องเผชิญอยู่เพียงใด ?
• มีการทบทวนทางคลินิกอะไรบ้าง ทีมงานเข้าใจจุดมุ่งหมายของการทบทวนแต่ละอย่างดีหรือไม่ การทบทวนดังกล่าวนำมาสู่การปรับปรุงอะไรบ้าง มีการธำรงระบบที่ปรับปรุงไว้อย่างไร ?
• ครอบคลุมโอกาสพัฒนาที่เหลืออยู่ได้เพียงใด มีกำหนดเวลาที่จะบรรลุความสำเร็จอย่างไร?

 

 

 

กิจกรรม 4

ขอให้สมาชิกกลุ่มพิจารณาว่าจะใช้ unit profile เพื่อวัตถุประสงค์ต่อไปนี้อย่างไร (ใช้ข้อมูลส่วนใด จะต้องมีสิ่งใดเข้ามาเสริม จะต้องทำความเข้าใจกับผู้เกี่ยวข้องอย่างไร)

• การใช้เป็นแผนคุณภาพของหน่วยงาน
• การติดตามความก้าวหน้าในการพัฒนาคุณภาพของหน่วยงาน
• การประเมินความสำเร็จในการพัฒนาคุณภาพของหน่วยงาน
• การหาโอกาสพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
• การใช้เป็นบันทึกเพื่อการสื่อสารและเรียนรู้


 

ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง

 
· ข้อมูลเพิ่มเติม HA
· เสนอข่าวโดย Admin


เรื่องที่นิยมอ่านมากสุด HA:
เทคนิคการพัฒนาคน

บทความต่อไป: 10 วิธีดูคุณภาพโรงพยาบาล
 คำเฉพาะประจำสัปดาห์: 
การใช้ประโยชน์จาก Unit Profile | เรียกเข้าระบบ หรือ ลงทะเบียน | 0 ความเห็น
คะแนนอย่างต่ำ
ความเห็นเป็นของผู้ส่งเข้ามา ทางเราไม่สามารถรับผิดชอบต่อความเห็นนั้นๆได้


Web site กระทรวงสาธารณสุขสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สาขาเขตพื้นที่ (พิษณุโลก) สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุโขทัย

โรงพยาบาลศรีสังวรสุโขทัย ต.คลองตาล อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย 64120 โทร 055-682030-42
อุบัติเหตุ ฉุกเฉิน แจ้ง หน่วยกู้ชีพศรีสังวร โทร 1669 หรือ 055-681331

Powered by the AutoTheme HTML Theme System
Page created in 0.199186 Seconds