ยินดีต้อนรับ ผู้เยี่ยมชม โรงพยาบาลศรีสังวรสุโขทัย

Login

 
 ชื่อเรียก
 รหัสผ่าน
 จำชื่อและรหัสผ่าน

Main Menu

 
 หน้าหลัก
 QualityOnline
 WWW3
 SSWRisk
 KMnet

บริการ
 ข้อมูลทั่วไปโรงพยาบาล
 แผนที่ที่ตั้งโรงพยาบาล
 ปฎิทินกำหนดการ
 โทรศัพท์ภายใน
 อนุสรณ์ 60 ปี ศรีสังวร
 รายงานการประชุม กบห.
 ตารางแพทย์ตรวจOPD
 ตรวจสอบสิทธิ : สุโขทัย
 ตรวจสอบสิทธิ : จ่ายตรง
 ตรวจสอบสิทธิ : ธนาคาร
 รายงานยอดผู้ป่วยใน
 อัตราครองเตียงผู้ป่วยใน
 การแยกประเภทผู้ป่วยใน
 ประวัติการรักษาผู้ป่วย
 อัตราค่ารักษาพยาบาล
 พจนานุกรม
 กระดานข่าว
 ห้องสมุด
 อัลบัมภาพ
 ค้นหา

หน่วยงาน

 

ศูนย์ ICT
 ระบบ Finger Scan

กลุ่มภารกิจอำนวยการ
 ระเบียบ/คำสั่ง

กลุ่มงานทรัพยากรบุคคล
 ข่าว/ประกาศรับสมัครงาน
 ข่าว/ประกาศการย้าย
 ระเบียบ/คำสั่ง

กลุ่มงานพัฒนาทรัพยากรบุคคล
 ข้อมูลอัตราพัฒนาบุคลากร

กลุ่มงานยุทธศาสตร์และแผนงานโครงการ
 แผนการลงทุนและการจัดซื้อจัดจ้าง
 บัญชีครุภัณฑ์การแพทย์ ครุภัณฑ์อื่นและสิ่งก่อสร้าง
 แผนพัสดุครุภัณฑ์ประจำปี
 แผน CUP อ.ศรีสำโรง
 Form Template สำหรับเสนอข่าวสารโรงพยาบาล

กลุ่มงานเภสัชกรรม
 แนวทางการปฏิบัติงาน

กลุ่มการพยาบาล
 ตารางเวรตรวจการพยาบาล
 งาน IC
 ศูนย์ประคับคองฯ
 งานคุณภาพการพยาบาล
 คลินิกเคมีบำบัด

กลุ่มงานอาชีวเวชกรรม
 ตรวจสุขภาพเชิงรุก

กลุ่มงานเวชกรรมฟื้นฟู
 กายภาพบำบัด
 กิจกรรมบำบัด
 แพทย์แผนไทย
 KM เวชกรรมฟื้นฟู

กลุ่มงานบริหารทั่วไป
 ข่าวสารและแบบฟอร์มเกี่ยวกับบ้านพัก รพ.

Web Admin
 จัดการเวบหน่วยงาน

xraypacs xraypacs












รายการใช้วัสดุ-เพื่อเสนอราคา


KM srisangworn



sahakorn srisangworn


หัวข้อหลัก > สุขภาพ : ย้อนกลับ
 
ออกกำลังกายแบบง่ายๆ ได้ทุกเวลา ทุกสถานที่

เมื่อ วันอังคาร 08 พฤษภาคม 2007 - 14:33 ::: ผู้บันทึก: prweb ::: 4471 คนอ่าน  หน้าเอกสารสำหรับเครื่องพิมพ์

สุขภาพออกกำลังกายแบบง่ายๆ ได้ทุกเวลา ทุกสถานที่ แค่เคลื่อนไหวร่างกาย ก็ทำให้คุณมีสุขภาพที่ดีได้


ตอนนี้ก็เริ่มย่างเข้าสู่หน้าฝนแล้ว ซึ่งอาจทำให้หลายๆ คนมีการป่วยตามมา เหตุจากอากาศที่เปลี่ยนแปลงอยู่ ณ ช่วงนี้ ในวันนี้เราจึงขอแนะนำการดูแลสุขภาพร่างกายของท่าน เพื่อให้ห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บกัน นั้นก็คือการออกกำลังกายแบบง่ายๆ ที่สามารถทำได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่มาฝากกัน

ออกกำลังกาย,ร่างกาย,สถานที่,เวลา,เคลื่อนไหว,สุขภาพ,หน้าฝน,งานบ้าน,เหงื่อง,กีฬา,แขน,ขา,วิ่งแต่อย่าพึ่งเข้าใจผิด คิดว่าการออกกำลังกายเป็นเรื่องยุ่งยาก น่าเบื่อ ต้องเล่นที่สนาม ต้องใส่ชุดวอร์ม ต้องใช้เครื่องไม้เครื่องมือที่ถูกประเภทกับชนิดกีฬา ต้องฝึก ต้องนั่น ต้องนี่ ฯลฯ จนในที่สุดมักอ้างง่ายๆ ว่า "ไม่มีเวลา"

การคิดอย่างนี้ขัดแย้งกับคำแนะนำของคุณหมอผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพอย่างยิ่ง เพราะการทำกิจกรรมเพื่อรักษาความแข็งแรงของร่างกายและจิตใจที่ดีที่สุดคือ “การออกกำลังกาย” การออกกำลังกายต่างจากการแข่งขันกีฬา เป็นการเล่นเพื่อสุขภาพ ด้วยการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกาย เพื่อให้กล้ามเนื้อแข็งแรง เลือดในหัวใจสูบฉีดเพื่อฟอกปอดให้สะอาด และขับเหงื่อซึ่งเป็นของเสียที่ร่างกายไม่ต้องการ โดยไม่ต้องกังวลว่าจะต้องได้ชัยชนะ แต่จะได้รับความสดชื่นแจ่มใสและร่างกายที่แข็งแรงเป็นรางวัล

ฉะนั้น เราต้องเริ่มปรับเปลี่ยนทัศนคติเกี่ยวกับการออกกำลังกายเสียใหม่ เลิกวิตกกับพิธีรีตองต่างๆ สละเวลาเพียงน้อยนิดให้กับสุขภาพของตัวเองวันละ 15-30 นาที แล้วเริ่มปฏิบัติไปพร้อมๆ กับกิจกรรมตามปกติในชีวิตประจำวัน โดยไม่ต้องใส่ใจว่า ฉันกำลังแข่งกับใคร ที่สำคัญ พยายามเตือนตัวเองบ่อยๆ ว่า วันนี้เราทำอะไรเพื่อสุขภาพแล้วหรือยัง? ถ้ายัง ก็เริ่มกันเลย

  • หากคุณตกอยู่ในสถานการณ์จริงจัง เช่น กำลังนั่งเรียน หรืออยู่ระหว่างประชุม อันนี้ก็คงต้องรู้จักกาลเทศะ ไว้หาชั่วโมงที่ปลอดภารกิจหรือเวลาพัก ออกไปยืดเส้นยืดสายข้างนอกห้อง เดินขึ้นลงบันไดแทนการขึ้นลิฟต์ ซึ่งการขึ้นลงบันใดประมาณ 15 นาที จะมีการเผาผลาญพลังงานประมาณ 150 แคลอรี่ต่อครั้ง พอให้เหงื่อซึมๆ ถือว่าเป็นวิธีที่สะดวก ง่าย ได้ผลรวดเร็วที่สุด ถ้าสถานที่ไม่อำนวย ก็ใช้วิธีลุกเดินไปหยิบของ คุยกับคนโน้นคนนี้ อย่านั่งอยู่กับที่เป็นเวลานานๆ ในกรณีที่คุณอยู่บ้านยิ่งสะดวกใหญ่เลย กับการหาเวลาเพื่อมาออกกำลังกาย เพราะมีกิจกรรมที่สามารถทำไปพร้อมกับการออกกำลังได้เพียบ เช่น
  • ขณะนั่งดูทีวี ก็ยกขาเหวี่ยงแขนไปพร้อมๆ กับชมรายการโปรด ฝึกให้เคยชินจะรู้สึกว่า เออ...ง่ายดีแฮะ รู้งี้ทำตั้งนานแล้ว
  • ขณะคุยโทรศัพท์กับแฟนหรือเพื่อนก็ตาม เราก็สามารถใช้เวลาอย่างน้อยไม่ต่ำกว่าชั่วโมง ก็อย่ายืนเม้าส์เฉยๆ ให้ขยับตัวลุกนั่ง หรือไม่ก็ยกแขนข้างที่ไม่ได้ถือโทรศัพท์สะบัดสลับไปมา ข้างโน้นที ข้างนี่ที เดี๋ยวก็ได้เหงื่อ เชื่อเถอะ
  • หากที่บ้านเลี้ยงหมาเลี้ยงแมว ให้ลองเล่นไล่จับกับเจ้าตัวโปรดดูบ้างสิ จะกอดรัดฟัดเหวี่ยง หรือพามันจ้อกกิ้งรอบบ้านก็แล้วแต่ความสะดวกของเรา สัตว์เลี้ยงก็ได้รับความอบอุ่นจากเจ้าของ คนเลี้ยงก็ได้ความซื่อสัตย์ตอบแทนพร้อมความกระปรี้กระเปร่าและร่างกายที่แข็งแรงอย่างไม่รู้ตัว
  • ขณะทำงานบ้าน อันนี้เวิร์คสุดๆ เพราะนอกจากได้ออกแรงเรียกเหงื่อแล้ว ยังใช้เวลาให้เกิดประโยชน์กับครอบครัวอีกด้วย การทำงานบ้านต่างๆ เช่น ปัดกวาดเช็ดถู ซักผ้า ล้างจาน รดน้ำต้นไม้ ล้างรถ หรือแม้แต่ขัดส้วม ล้วนเป็นงานบ้านที่ต้องใช้ส่วนต่างๆ ของร่างกายเคลื่อนไหวทั้งสิ้น วิธีนี้จึงเหมาะสมที่สุดเหมือนยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว คือ ได้ออกกำลังและความสะอาดไปพร้อมๆ กัน

    คราวนี้คงรู้แล้วสิว่า การออกกำลังกายไม่ได้ยุ่งยากอย่างที่หลายคนคิดไว้ เพราะ...การออกกำลังกายนั้นสามารถทำได้ทุกที่ทุกเวลาและทุกรูปแบบ แค่คุณเคลื่อนไหวร่างกายในการทำงาน หรือกิจวัตรประจำวันอื่นๆ ก็ทำให้เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพได้ แค่นี้ก็สามารถทำให้ช่วงหน้าฝนนี้เป็นช่วงที่คุณมีความสุขที่สุดแล้ว









    ที่มา :
    เรียบเรียงโดย : อรอนงค์ ทองศิลป์

    Team Content www.thaihealth.or.th

  • ข้อมูลจาก : Team Content www.thaihealth.or.th

  • ภาพประกอบ : www.thaihealth.or.th
    วันที่ 4 พฤษภาคม 2550

  •  

    ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง

     
    · ข้อมูลเพิ่มเติม สุขภาพ
    · เสนอข่าวโดย prweb


    เรื่องที่นิยมอ่านมากสุด สุขภาพ:
    หน่วยกู้ชีพศรีสังวร

    บทความต่อไป: อาหารที่คนทำงานต้องไม่พลาด
    ออกกำลังกายแบบง่ายๆ ได้ทุกเวลา ทุกสถานที่ | เรียกเข้าระบบ หรือ ลงทะเบียน | 0 ความเห็น
    คะแนนอย่างต่ำ
    ความเห็นเป็นของผู้ส่งเข้ามา ทางเราไม่สามารถรับผิดชอบต่อความเห็นนั้นๆได้


    Web site กระทรวงสาธารณสุขสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สาขาเขตพื้นที่ (พิษณุโลก) สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุโขทัย

    โรงพยาบาลศรีสังวรสุโขทัย ต.คลองตาล อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย 64120 โทร 055-682030-42
    อุบัติเหตุ ฉุกเฉิน แจ้ง หน่วยกู้ชีพศรีสังวร โทร 1669 หรือ 055-681331

    Powered by the AutoTheme HTML Theme System
    Page created in 0.118221 Seconds