Srisangworn Sukhothai Hospital

คำแนะนำเกี่ยวกับการใช้แบบประเมินตนเอง

บทความ / HA
วัน: 07 ต.ค. 2005 - 10:41
คำแนะนำเกี่ยวกับการใช้แบบประเมินตนเอง
(เรียบเรียงโดย..นส.วีวรรณ เล็กวิลัย พยาบาลวิชาชีพ 7)

องค์ประกอบของมาตรฐาน HA ประกอบด้วย 6 หมวด 20 บท ดังนี้



หมวดที่ 1: การนำองค์กร
     บทที่ 1- การนำองค์กร (ทีมนำ)
     บทที่ 2- ทิศทางนโยบาย (ทีมนำ)
หมวดที่ 2: การบริหาร
     บทที่ 3- การบริหารทรัพยากรและประสานบริการ (ทีมนำ)
     บทที่ 4- การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล (ทีม HRD)
     บทที่ 5- การบริหารสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย (ทีม ENV)
     บทที่ 6- เครื่องมือและการจัดการเกี่ยวกับเครื่องมือ (ทีม EQT)
     บทที่ 7- ระบบสารสนเทศรพ. (ทีม IM)
หมวดที่ 3: กระบวนการคุณภาพ
     บทที่ 8- กระบวนการคุณภาพทั่วไป
     บทที่ 9- กระบวนการคุณภาพด้านคลินิกบริการ (ทีม PCT)
     บทที่ 10- การป้องกันและควบคุมการติดเชื้อในรพ. (ทีม IC)
หมวดที่ 4: การรักษามาตรฐานและจริยธรรมวิชาชีพ
     บทที่ 11- องค์กรแพทย์ (MED)
     บทที่ 12- การบริหารการพยาบาล (NUR)
หมวดที่ 5: สิทธิผู้ป่วยและจริยธรรมองค์กร
     บทที่ 13- สิทธิผู้ป่วย (ทีม Ethic=จริยธรรม)
     บทที่ 14- จริยกรรมองค์กร (ทีม Ethic)
หมวดที่ 6: การดูแลรักษาผู้ป่วย (หน่วยบริการผู้ป่วย)
     บทที่ 15- การทำงานเป็นทีมในการดูแลผู้ป่วย
     บทที่ 16- การเตรียมความพร้อมสำหรับผู้ป่วยและครอบครัว
     บทที่ 17- การประเมินและวางแผนดูแลรักษา
     บทที่ 18-กระบวนการให้บริการ/ดูแลผู้ป่วย
     บทที่ 19- การบันทึกข้อมูลผู้ป่วย
     บทที่ 20- การเตรียมจำหน่ายและการดูแลต่อเนื่อง


หมายเหตุ: ในวงเล็บ ( ) หมายถึง ผู้รับผิดชอบหลักของงานนั้นๆ ซึ่งจะเป็นผู้กำหนดทิศทาง ทิศทาง แผนงาน และการติดตามผลการพัฒนาคุณภาพ เพื่อใช้เป็นข้อมูลลำสำหรับการวางแผนการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง


จุดมุ่งหมายของการใช้แบบประเมิน
           ควรใช้เพื่อการบันทึกความก้าวหน้าและผลลัพธ์ของการพัฒนาคุณภาพในลักษณะของแฟ้มสะสมงาน เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาคุณภาพงาน

จะทำแบบประเมินอย่างไร

ระดับภาพรวมของรพ.
: ข้อมูลระดับโรงพยาบาลที่ต้องการมองภาพรวมของรพ. โดยเฉพาะอย่างยิ่งบทบาทของทีมนำ การติดตามประเมินผล การประสานงานในระดับต่างๆ

ระดับทีมนำคลินิก
: ต้องการให้มองภาพรวมของการดูแลผู้ป่วย แต่ละสาขาว่าสามารถสะท้อนแนวคิดการดูแลผู้ป่วย เป็นศูนย์กลาง และการทำงานเป็นทีมสหสาขาวิชาชีพ ได้เพียงใด

ระดับหน่วยงาน
: ใช้เพื่อวิเคราะห์เป้าหมายและกระบวนการทำงาน ซึ่งเป็นพื้นฐานการเริ่มต้นพัฒนาคุณภาพที่สำคัญ

หมายเหตุ: หอผู้ป่วย แพทย์-พยาบาล ที่ทำงานร่วมกันในแต่ละหอ ร่วมกันประเมิน และนำไปแลกเปลี่ยนกัน ในระดับทีมนำทางคลินิก


แบบประเมินตนเอง แบบประเมินตนเองจะประกอบด้วย 3 ส่วน คือ

- ส่วน ก หมายถึง การสรุปข้อมูลสำคัญ
- ส่วน ข หมายถึง รายละเอียดของการปฏิบัติตามมาตรฐาน
- ส่วน ค หมายถึง รายละเอียดของการปฏิบัติตามมาตรฐานเฉพาะหน่วยงาน

 

การจัดทำแบบประเมิน: จำแนกตามได้เป็น 3 ระดับ ดังนี้

ระดับภาพรวมของรพ.
    ส่วน ก:

    1. ทิศทางขององค์กร: พันธกิจ ขอบเขตบริการ เป้าประสงค์ แผนยุทธศาสตร์และเป้าหมาย จุดเน้นในการพัฒนา/เข็มมุ่ง เครื่องชี้วัด ผลงานเด่นและความภาคภูมิใจของรพ.
    2. สถิติเครื่องชี้วัดของโรงพยาบาล

    ส่วน ข:

        รายละเอียดการปฏิบัติตามมาตรฐาน HA บทที่ 1,2,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,14

ระดับทีมนำทางคลินิก
    ส่วน ก:

    1. หน้าที่ เป้าหมาย วัตถุประสงค์
    2. กระบวนการทำงาน และโอกาสพัฒนา
    3. กิจกรรมพัฒนาคุณภาพทางด้านคลินิก
    4. การบรรลุเป้าหมายและการพัฒนาต่อเนื่อง

    ส่วน ข:

        รายละเอียดการปฏิบัติตามมาตรฐาน HA บทที่ 1,3,4,5,6,7,8,9,10,13,14,15,16,17,18,19 และ20

ระดับหน่วยงาน
    ส่วน ก:

 สรุปข้อมูลสำคัญของหน่วยงาน (Unit Profile) (นำเสนอเฉพาะส่วนที่แตกต่างจากข้อมูลที่นำเสนอในระดับทีมนำทางคลินิกไปแล้ว)

  • หน้าที่ เป้าหมาย วัตถุประสงค์: เจตจำนง/ความมุ่งหมาย, ขอบเขตบริการ, ความต้องการของผู้รับผลงาน /ผู้ร่วมงาน, เป้าหมายและประเด็นสำคัญของคุณภาพ, จุดเน้นในการพัฒนาคุณภาพ, เครื่องชี้วัดคุณภาพของหน่วยงาน, และแผนปฏิบัติการ
  • กระบวนการทำงานและโอกาสพัฒนา
  • การบรรลุเป้าหมายและการพัฒนาต่อเนื่อง


    ส่วน ข:
        รายละเอียดการปฏิบัติตามมาตรฐาน HA ในบทที่ 1,4,5,6,7,8 และ10


    ส่วน ค:
        รายละเอียดการปฏิบัติตามมาตรฐานเฉพาะหน่วย ประกอบด้วย ER, ICU, NICU, วิสัญญี, OR, บริการจ่ายกลาง, ทันตกรรม, LAB, หน่วยบริจาคโลหิต, หน่วยสุขศึกษา, โภชนาการ, เภสัชกรรม, เวชกรรมฟื้นฟู, สังคมสงเคราะห์

 


หนังสืออ้างอิง

  • สถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล. (2543). มาตรฐาน HA และเกณฑ์พิจารณา: บูรณาการภาพรวมระดับโรงพยาบาล. กรุงเทพฯ: ดีไซร์ จำกัด.
  • สถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล. (2544). แบบประเมินตนเองตามมาตรฐาน HA.
    อาภากร สุปัญญา. (2548). เอกสารประกอบการประชุม เรื่อง การประเมินตนเอง. สถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล.

 




บทความนี้มาจาก Srisangworn Sukhothai Hospital
http://192.168.0.37/

URL สำหรับเรื่องนี้คือ:
http://192.168.0.37/modules.php?op=modload&name=News&file=article&sid=268